FREE TRIAL
Tips
ทำไมการตั้งเป้าหมายการออกกำลังกายถึงเป็นเรื่องยาก

จะมีอยู่วันหนึ่งในทุกๆ ปีที่คุณจะเห็นเป้าหมายการออกกำลังกายได้ชัดเจนและเห็นว่ามันจะเป็นอย่างไร และวันนั้นคือวันที่ 31 ธันวาคม เป็นวันที่คุณจะตั้งเป้าหมายของปีต่อไปอีกครั้ง

08 ต.ค. 2561
เป้าหมายการออกกำลังกายก็เหมือนเป้าหมายของปีต่อไปเพราะว่ามันทำได้ยาก ผลงานวิจัยชี้ให้เห็นว่าผู้ใหญ่เกิน 50 เปอร์เซนต์นั้นตั้งเป้าหมายของปีต่อไป แต่มีเพียง 10 เปอร์เซนต์เท่านั้นที่จะทำตามเป้าหมายได้สำเร็จเรื่อยๆ และทำได้ต่อเนื่องมากกว่า 2-3 เดือน

คุณบอกว่าคุณมีแผน


แต่แผนที่วางมาดีนั้นจะได้ผลได้ก็ต่อเมื่อลงมือทำ แผนของคุณที่ตั้งตามเป้าหมายการออกกำลังกายแบบสมาร์ท (ลิ้งค์ไปยังบทความแรก) นั้นได้อนุมานไว้อย่างใหญ่หลวงว่าคุณจะควบคุมเวลาได้ และทุกคนในชีวิตก็จะทำตามแผนนั้นไปกับคุณ

ดังนั้น ไม่เป็นไรหรอกหากคุณจะลดน้ำหนักได้ 10 ปอนด์ หรือเพิ่มกล้ามได้ 10 ปอนด์ให้ทันวันหยุดไปทะเลตามที่คุณได้วางแผนกำหนดเวลาไว้


วิธีก้าวไปสู่เป้าหมายการออกกำลังกายได้สำเร็จ

หัวใจสำคัญคือความสม่ำเสมอ คิดแผนออกกำลังกายของคุณเดี๋ยวนั้นเลย จะได้เจอความบังเอิญ และคุณอาจจะพบกิจวัตรการออกกำลังกายใหม่ๆ ที่ในที่สุดแล้วจะทำให้คุณไปถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น และอาจจะสนุกขึ้นด้วย

ดังนั้นควบคุมแผนให้ดีแต่ต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา รู้ว่าเมื่อไหร่ควรถอยและปรับตัวเมื่อชีวิตยื่นเส้นทางใหม่มาให้คุณ

แต่สิ่งหนึ่งที่คุณต้องทำคือ เผชิญหน้า เชื่อในกระบวนการ และเปิดรับกับผลที่จะตามมา


และนี่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเป้าหมาย แผนการออกกำลังกายที่คุณวางมาดีแล้วนั้นจะเป็นเหมือนเป้าหมายและเป็นได้แค่ตัวช่วยให้ถึงเป้าหมายเท่านั้น พูดอีกอย่างคือ คุณจะต้องพึงระลึกอยู่เสมอว่าจริงๆ แล้วคุณทำแบบนี้ทำไม

ยกตัวอย่างเช่น คุณตั้งเป้าหมายการออกกำลังกายไว้ว่า “ยกเดดลิฟท์ได้ 300 ปอนด์” “ต้องมีซิกแพค” หรือ “วิ่งฮาล์ฟมาราธอนให้ได้” ก่อนสามเดือน เพราะว่าเราต้องการทำให้เขา เธอ พวกเขา หรือพวกเราเองประทับใจ นั่นคือเป้าหมายที่แท้จริง


ตอนนี้ลองจินตนาการว่าคุณเป็นเครื่องจักรที่ลีน ผู้ซึ่งสามารถทำทุกอย่างที่กล่าวไปได้แล้ว มันทำให้คุณมีความสุขไหม


จงเขียนเป้าหมายของคุณ ไม่ใช่แค่เพียงเพื่อที่จะมีแผนไว้ทำมัน แต่เพื่อที่จะคุณเห็นว่าเป้าหมายของคุณนั้นมาจากความสุข คุณจะได้มีแรงจูงใจที่จะทำตามแผนอย่างแท้จริง

มันง่าย (และเหนื่อยมาก) ที่จะมีแรงจูงใจโดยทันทีจากความอิจฉาหรือความไม่พอใจในตัวเอง หรือในไลฟ์สไตล์ตัวเอง แต่คุณจะรู้สึกเติมเต็มกว่าหากคุณ พอใจกับรูปร่างของตนเอง (มันคือวิธี ‘เอาชนะใจเพื่อนและโน้มน้าวผู้คน’ แบบใหม่) เพราะว่าหากคุณรู้สึกแบบนั้น คุณก็จะยอมรับสิ่งที่คนอื่นเป็นได้เช่นกัน


จำไว้เสมอว่าเราสามารถตั้งเป้าหมายได้จากความรู้ที่เรามีอยู่แล้วเท่านั้น ถ้าเรารู้อะไรเยอะขึ้น (และไม่ใช่แค่มากขึ้นจากสิ่งเดิม) เราก็จะเล่นเกมยาวเพื่อทำตามเป้าหมายชีวิตได้มากกว่าเพียงแค่เล่นเกมสั้นๆ เป้าหมายระยะสั้นๆ อย่างเช่น ‘แขนใหญ่ขึ้น’ หรือ ‘ขาเรียวขึ้น’

เป้าหมายของชีวิต? มีความสุขไง มีชีวิต มีพลังงานเพื่อที่จะได้เล่นฟุตบอลกับลูกๆ ทำให้คู่รักประหลาดใจ หรือมีเวลาได้เจอกับเพื่อนอีกครั้ง

เป้าหมายของชีวิตคือสิ่งที่นักจิตวิทยาเรียกว่า ‘แรงจูงใจภายใน’ วิธีที่จะทำให้คุณถึงเป้าหมายนั้นเป็นเรื่องของอีกบทความหนึ่งเลย แต่นี่คือเวอร์ชั่นสั้นๆ เป็นบูลเลทพอยท์ของมัน

  • ลองสิ่งต่างๆ และหากิจกรรมที่คุณสนุก

  • เข้าร่วมการออกแบบแผนการออกกำลังกายของคุณหากคุณมีเทรนเนอร์ส่วนตัว สิ่งที่คุณเรียนรู้บ่อยๆ จะกลายเป็นตัวคุณเอง

  • ฝึกท่าเริ่มต้นให้ชำนาญก่อนจะเริ่มท่าใหม่เสมอ เพื่อเป็นรากฐานที่แข็งแรงของการออกกำลังกาย

  • อย่าพยายาม “พุ่งชน” เป้าหมายการออกกำลังกายของคุณ “เล่นหนักหรือกลับบ้าน” งั้นหรือ ไม่มีจริงหรอก เมื่อไหร่ที่คุณ “เล่นหนัก” คุณก็จะพบ “อุบัติเหตุและเรื่องฉุกเฉิน” ก้าวทีละก้าวจะนำไปสู่ชัยชนะเล็กๆ ที่แท้จริง

  • ติดตามผล เทรนเนอร์ช่วยคุณได้ ลองถามดูว่าเทรนเนอร์ส่วนตัวจะช่วยคุณได้อย่างไร

  • ความรู้สึกหลังออกกำลังกาย หรือหลังอาบน้ำเสร็จนั่น ถ้าสิ่งเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุข ให้ลองจินตนาการถึงความรู้สึกผ่อนคลายแต่รู้สึกสดชื่นตลอดเวลา

เมื่อคุณ ได้รู้จักตัวเองมากขึ้น คุณจะสามารถปรับเปลี่ยนแผนเพื่อการออกกำลังกายที่ดีที่สุด เป้าหมายเป็นวิธีที่เราได้เรียนรู้ว่าอะไรได้ผลหรือไม่ได้ผลกับเรา


ตัดสินใจว่าคุณต้องการอะไรจริงๆ จากนั้นจึงทำตามแผนการออกกำลังกายที่ทำให้ชีวิตคุณมีความหมาย