FREE TRIAL
Tips
คำแนะนำสู่เป้าหมายการออกกำลังกายแบบสมาร์ท (S.M.A.R.T FITNESS GOALS)

คุณอยากหุ่นดี คุณก็ค้นหาวิธีจาก Google แล้วมันก็บอกว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านออกกำลังกายบอกว่าคุณควรตั้ง “เป้าหมายการออกกำลังกาย” แล้วคุณก็คิดได้ว่า “เป้าหมายการออกกำลังกาย” นั้นเหมือนนาฬิกากับโทรศัพท์ที่ต้องทำแบบสมาร์ท และในที่นี้คือ “เจาะจง, วัดผลได้, สม่ำเสมอ, เกี่ยวข้องและกำหนดเวลา”

08 ต.ค. 2561
คุณอยากหุ่นดี คุณก็ค้นหาวิธีจาก Google แล้วมันก็บอกว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านออกกำลังกายบอกว่าคุณควรตั้ง “เป้าหมายการออกกำลังกาย” แล้วคุณก็คิดได้ว่า “เป้าหมายการออกกำลังกาย” นั้นเหมือนนาฬิกากับโทรศัพท์ที่ต้องทำแบบสมาร์ท และในที่นี้คือ “เจาะจง, วัดผลได้, สม่ำเสมอ, เกี่ยวข้องและกำหนดเวลา”

วิธีตั้งเป้าหมายการออกกำลังกายแบบสมาร์ท (S.M.A.R.T Fitness Goals)


เจาะจง: เพราะว่ามันจะช่วยให้คุณเข้าใจออย่างกระจ่างได้ว่าคุณจะนำการออกกำลังกายไปรวมกับชีวิตประจำวันคุณได้อย่างไร “ฉันจะไปยิม” ยังไม่ค่อยชัด “ฉันจะไปยิมสามครั้งต่อสัปดาห์” ก็ยังไม่ค่อยชัด “ฉันจะไปยิมทุกวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ตอน 6 โมงเช้าและออกกำลังกายสักหนึ่งชั่วโมงต่อครั้ง” นั้นเจาะจงมากกว่า

วัดผลได้: เพราะว่าคุณต้องการมาตรวัดเป้าหมายของคุณ “แบบนี้ดูดีหรือยัง” นั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณถามใคร แต่ว่าชีพจรขณะพักของคุณและอัตราการฟื้นฟูหลังจากคลาสปั่นจักรยานในร่มนั้นเป็นตัววัดผลได้อย่างดี

สม่ำเสมอ: อย่าคาดหวังว่าจะวิ่งอัลตร้ามาราธอนบนภูเขาโบรโมได้หลังจากวิ่งบนลู่วิ่งได้เพียงสองสัปดาห์ แค่ยกตัวอย่างนะ แต่หากเป็นการวิ่งตอนกลางคืนระยะทาง 5 กิโลเมตรที่คุณอยากเข้าร่วมมาตลอดล่ะ คุณจะทำได้แน่นอน จากนั้นคุณก็เตรียมผูกเชือกรองเท้าเพื่อพบกับเส้นทางของชีวิตได้เลย


เกี่ยวข้อง: จริงๆ แล้วเราไม่ได้ตื่นเต้นอะไรกับคำนี้หรอก เพราะว่าการออกกำลังกายนั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับชีวิตคุณได้อย่างไร ไม่ว่าคุณจะเอื้อมมือหยิบคุกกี้บนชั้นบนสุดหรือว่านั่งยองๆ เพื่อดูใต้อ่างล้างมือ และลุกขึ้นมาได้โดยไม่ต้องให้ใครช่วย จะทำแบบนี้ได้คุณจะต้องมีกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นที่แข็งแรงเพื่อยึดข้อต่อในช่วงการเคลื่อนไหวที่ถูกต้องของมัน รู้หรือไม่ว่าคุณลองคลาสเคลื่อนไหวอิสระด้วยบัตรผ่านทดลองใช้ฟรีของเราได้

กำหนดเวลา: เพราะชีวิตมันสั้น และอีกอย่างการกำหนดเวลานั้นเป็นหนทางเดียวที่จะรู้ว่าคุณกำลังก้าวพัฒนาไปยังเป้าหมายของคุณหรือไม่


ทำได้สมาร์ทดี แต่เรายังไม่จบเรื่องหรอก คุณก็ควรจะเขียนเหตุผลว่าทำไมถึงทำตามเป้าหมายไม่ได้ คุณจะได้ไม่มีข้ออ้างว่าจะไม่ทำตามเป้าหมายอีกในภายหลัง


และตอนนี้คุณก็เดาได้ว่ามันจะเกิดขึ้นแน่ ดังนั้นจงเขียนวิธีที่คุณจะจัดการข้ออ้างเหล่านี้ในอนาคต ไม่มีเวลาใช่ไหม ตัดช่วงเวลาความสุขกับเพื่อนๆ ออกสิ ไม่มีเงินใช่ไหม อย่าซื้อเครื่องดื่มในช่วงเวลาหาความสุขสิ


เราไม่โทษคุณหรอกหากคุณจะล้มเลิกก่อนที่จะทำ เพราะว่าชีวิตไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวชี้วัด KPIs หรือแผนการพัฒนาประสิทธิภาพและเป้าหมาย จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณทำตามเป้าหมายไม่ได้ คุณจะไล่ตัวเองออกไหม


การนำการออกกำลังกายมาเป็นที่หนึ่งในชีวิตคุณนั้นเป็นโปรเจคที่กินเวลายาวนาน แท้จริงแล้วชีวิตคุณเป็นโปรเจ็คหนึ่งเดียวที่ยาวที่สุดเท่าที่คุณมีมาเลย


ลองถอยออกมาสักก้าว ทำไมคุณถึงทำสิ่งนี้ นี่คือสองสิ่งที่สำคัญที่สุดที่คุณจะต้องจำไว้ก่อนที่คุณจะตั้งเป้าหมายการออกกำลังกายและเริ่มวางแผนอย่างจริงจัง