People
วิธีปรับปรุงท่าทางระหว่างทำงาน

การนั่งทำงานกับโต๊ะทั้งวันดูเหมือนจะเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับคนทำงานไปแล้ว แถมยังใช้ท่าทางการนั่งที่ไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งก่อให้เกิดอาการปวดที่หลังและคอ คุณๆทั้งหลายก็เป็นเหมือนกันใช่หรือไม่ ความสามารถในการควบคุมตัวเองของคุณเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อท่าทางของร่างกายและการยศาสตร์ และมันเปลี่ยนแปลงได้ง่ายมาก

13 ก.ย. 2562
ต่อไปนี้จะเป็นเคล็ดลับสั้นๆ ในการปรับปรุงท่าทางการทำงานของคุณ ตั้งแต่การปรับพื้นที่ทำงาน ไปจนถึงการยืดเหยียดที่โต๊ะทำงาน

1. ท่าเริ่มต้น
ท่าเริ่มต้นก็คือท่าทางการจัดเรียงที่เป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่งกระดูกสันหลังจะต้องตั้งตรงตั้งแต่หัวจรดเท้า หากนั่งค้อมตัว หรือด้วยท่าทางอื่นๆ ที่ผิดรูปไป จะทำให้เกิดการกดทับของกระดูกสันหลัง การบีบเส้นประสาท และเกิดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ

ท่าเริ่มต้นนี้สามารถทำได้โดย ตั้งให้จอคอมพิวเตอร์ของคุณอยู่ในระดับสายตา เพื่อให้ศีรษะของคุณอยู่ในแนวตรง ไม่เอียงไหล่ หลังของคุณตรงและสัมผัสกับเก้าอี้ เท้าของคุณราบกับพื้น เข่าตั้งตรง 90 องศาขนานกับเก้าอี้และไม่ไขว่ห้าง คุณสามารถใช้อุปกรณ์รองที่เอวเพื่อช่วยให้หลังตรงและป้องกันการโค้งงอของหลัง

2. คอยตรวจตราความเจ็บปวด
เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดกับกระดูกสันหลัง คุณจะต้องอยู่ในท่าทางที่ดีเสมอ คอยสังเกตอาการต่างๆ เช่น อาการติดขัด ความปวดเมื่อย หรืออาการเจ็บที่หลัง ไหล่ และคอ ตรวจตราอาการเหล่านี้ทุกวัน เพื่อหาท่าทางที่เป็นสาเหตุของความเจ็บปวด และเปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวันของคุณซะ ด้วยการหมั่นตรวจตรานี่เองคุณจะสังเกตเห็นว่ามีปัจจัยบางอย่างที่ทำให้อาการมันรุนแรงขึ้น มีความเจ็บปวดมากขึ้น หรือมีช่วงเวลาของวันที่คุณรู้สึกเจ็บปวดมากที่สุด การสังเกตนี้สามารถช่วยปรับกิจวัตรประจำวัน และท่าทางของคุณเพื่อป้องกันอาการไม่ให้กลับมาเป็นอีก

3. หยุดพัก
การทำงานโดยไม่มีการพักจะทำให้ทุกคนเบื่อ เหตุผลหลักของงานนั่งโต๊ะที่เกี่ยวข้องกับอาการปวดหลังก็คือ ร่างกายไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวหรือได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพ การเคลื่อนไหวและการออกกำลังกายเป็นประจำทุกๆ 30 นาทีเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อลดความเสี่ยงต่อสุขภาพจากการนั่ง ถ้าต้องการลดความเสี่ยงต่อสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการนั่งทำงานเป็นประจำ คุณต้องมีเวลาพักตามกำหนด และออกกำลังกายที่โต๊ะทำงานของคุณบ้าง การเดินเร็วๆ ไปรอบๆ ห้องก็สามารถช่วยคุณปรับปรุงการไหลเวียนโลหิตได้

4. ใช้เฟอร์นิเจอร์ตามหลักสรีรศาสตร์
ในที่ทำงานการรักษาท่าทางให้อยู่ในท่าเริ่มต้นอาจเป็นเรื่องลำบาก ความเคยชินที่ไม่ดีได้ถูกบันทึกไว้ในตัวเราซึ่งทำให้ยากที่จะฝึกฝนตัวเองให้อยู่ในท่าทางที่ถูกต้องตลอดเวลา หาเก้าอี้ และอุปกรณ์อื่นๆ ให้เหมาะกับการทำงาน ซึ่งสนับสนุนท่าทางเริ่มต้นและช่วยรักษาท่าทางของคุณเอาไว้ให้เป็นตัวที โต๊ะทำงานที่เหมาะกับร่างกายที่แตกต่างกัน ดังนั้นลองปรับเปลี่ยนโต๊ะทำงานให้เข้ากับคุณ



5. ยืด ยืด ยืด
ขณะที่คุณกำลังทำงานอย่างต่อเนื่อง มันอาจเป็นเรื่องยากที่จะออกมายืดเหยียดอย่างรวดเร็ว ลองตั้งระบบเตือนความจำในโทรศัพท์ของคุณเพื่อปรับปรุงนิสัยการยืด ปลูกฝังนิสัยการยืดเหยียดที่โต๊ะทำงานของคุณทุกๆ 30 นาที และเดินเล่นรอบๆ ที่ทำงานทุกๆ หนึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง

เมื่อคุณไม่ได้ทำงาน ให้ลองมาเข้าคลาสเด่นๆ ของเรา เช่น คลาส MOVE ซึ่งเป็นคลาสที่จะทำให้ร่างกายของคุณได้เคลื่อนไหวอย่างที่มันควรจะเป็น มันจะช่วยทำให้ร่างกายของคุณเคลื่อนไหวและผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ตึงเครียด เพิ่มพลังให้ตัวเอง และกระตุ้นให้ร่างกายเคลื่อนไหวต่อไป คลาส Gentle Flow Yoga เป็นอีกหนึ่งวิธีในการฟิตร่างกายและผ่อนคลายกล้ามเนื้อของคุณ Gentle flow Yoga เป็นท่าโพสที่มีการเปลี่ยนแปลงหลากหลายซึ่งร่างกายของคุณจะได้ฝึกตลอดคลาส คลาสนี้จะช่วยลดความเครียดของคุณ และช่วยให้จิตใจของคุณสงบ มาลองสัมผัสกับการผ่อนคลายอย่างลึกซึ้งพร้อมกับเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจกัน ดีกว่า