People

วิธีปรับปรุงท่าทางระหว่างทำงาน

การนั่งที่โต๊ะทำงานทั้งวันดูเหมือนจะเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับคนทำงานไปแล้ว แถมพวกเขายังมีท่าทางที่ไม่ดีเป็นธรรมชาติอย่างที่สองซึ่งทำให้เกิดอาการปวดหลังและคอ คุณประสบปัญหาจากเรื่องพวกนี้อยู่เหมือนกันหรือเปล่า ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อท่าทางของร่างกายและการยศาสตร์นั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถในการควบคุมตัวเองของคุณ และมันเปลี่ยนแปลงได้ง่ายมาก

13 ก.ย. 2562

ต่อไปนี้จะเป็นเคล็ดลับสั้นๆ ในการปรับปรุงท่าทางการทำงานของคุณ ตั้งแต่การปรับพื้นที่ทำงาน ไปจนถึงการยืดเหยียดที่โต๊ะทำงาน


1. ท่าเริ่มต้น

ท่าเริ่มต้นก็คือท่าทางของคุณที่เป็นไปตามการจัดเรียงของธรรมชาติ ซึ่งกระดูกสันหลังจะตั้งตรงตั้งแต่หัวจรดเท้า เมื่อการจัดเรียงนี้ถูกบังคับด้วยการนั่งค้อมตัว หรือด้วยท่าทางอื่นๆ จะทำให้เกิดการกดทับของกระดูกสันหลัง การบีบเส้นประสาท และความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ


ท่าเริ่มต้นสามารถทำได้โดยให้จอคอมพิวเตอร์ของคุณอยู่ในระดับสายตา เพื่อให้ศีรษะของคุณอยู่ในแนวตรง ไม่เอียงไหล่ หลังของคุณตรงและสัมผัสกับเก้าอี้ เท้าของคุณราบกับพื้น เข่าตั้งตรง 90 องศาขนานกับเก้าอี้และไม่มีการไขว่ห้าง ใช้อุปกรณ์รองเอวเพื่อให้หลังตรงและป้องกันการโค้งงอ


2. คอยตรวจตราความเจ็บปวด

เพื่อป้องกันปัญหาเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง คุณจะต้องตระหนักถึงท่าทางที่ดีอยู่ทุกวัน คอยตรวจตราอาการต่างๆ เช่น อาการติดขัด ความปวดเมื่อย หรืออาการเจ็บที่หลัง ไหล่ และคอ ตรวจตราอาการเหล่านี้ทุกวัน และหาท่าทางที่เป็นสาเหตุของความเจ็บปวด เปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวันของคุณซะ ด้วยการหมั่นตรวจตรานี่เองคุณจะสังเกตเห็นว่ามีปัจจัยบางอย่างที่ทำให้อาการมันรุนแรงขึ้น มีความเจ็บปวดมากขึ้น หรือมีช่วงเวลาของวันที่คุณรู้สึกเจ็บปวดมากที่สุด การสังเกตนี้สามารถช่วยปรับกิจวัตรประจำวันของคุณ และปรับปรุงท่าทางของคุณเพื่อป้องกันอาการไม่ให้กลับมาเป็นอีก


3. หยุดพัก

การทำงานโดยไม่มีการพักจะทำให้ทุกคนเบื่อ เหตุผลหลักของงานนั่งโต๊ะที่เกี่ยวข้องกับอาการปวดหลังก็คือ มันจำกัดปริมาณความเคลื่อนไหวและกิจกรรมที่จำเป็นต่อสุขภาพที่ดี การเคลื่อนไหวและการออกกำลังกายเป็นประจำทุกๆ 30 นาทีเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อลดความเสี่ยงต่อสุขภาพจากการนั่ง ถ้าต้องการลดความเสี่ยงต่อสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการนั่งทำงานเป็นประจำ คุณต้องมีเวลาพักตามกำหนด และออกกำลังกายที่โต๊ะทำงานของคุณ การเดินเร็วๆ ไปรอบๆ ห้องสามารถช่วยคุณปรับปรุงการไหลเวียนโลหิตได้


4. ใช้เฟอร์นิเจอร์ตามหลักสรีรศาสตร์

การรักษาท่าทางเริ่มต้นในที่ทำงานอยู่เสมออาจเป็นเรื่องลำบาก ความเคยชินที่ไม่ดีได้ถูกบันทึกไว้ในตัวเราซึ่งทำให้ยากที่จะฝึกฝนตัวเองให้อยู่ในท่าทางที่ถูกต้องตลอดเวลา หาเก้าอี้ที่เหมาะกับการทำงาน และอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งสนับสนุนท่าทางเริ่มต้นและช่วยรักษาท่าทางของคุณเอาไว้ให้เป็นตัวที มันมีโต๊ะทำงานที่เหมาะกับร่างกายที่แตกต่างกัน ดังนั้นจงปรับมันให้เข้ากับโต๊ะทำงานของคุณ


5. ยืด ยืด ยืด

ขณะที่คุณกำลังทำงานอย่างต่อเนื่อง มันอาจเป็นเรื่องยากที่จะออกมายืดเหยียดอย่างรวดเร็ว ตั้งระบบเตือนความจำในโทรศัพท์ของคุณเพื่อปรับปรุงนิสัยการยืด ปลูกฝังนิสัยการยืดเหยียดที่โต๊ะทำงานของคุณทุกๆ 30 นาที และเดินเล่นรอบๆ ที่ทำงานทุกๆ หนึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง


เมื่อคุณไม่ได้ทำงาน ให้ลองมาเข้าคลาสเด่นๆ ของเรา เช่น คลาส MOVE ซึ่งเป็นคลาสที่จะทำให้ร่างกายของคุณได้เคลื่อนไหวอย่างที่มันควรจะเป็น มันจะช่วยทำให้ร่างกายของคุณเคลื่อนไหวและผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ตึงเครียด เพิ่มพลังให้ตัวเอง และกระตุ้นให้ร่างกายเคลื่อนไหวต่อไป คลาส Gentle Flow Yoga เป็นอีกหนึ่งวิธีในการฟิตร่างกายและผ่อนคลายกล้ามเนื้อของคุณ Gentle flow Yoga เป็นท่าโพสที่มีการเปลี่ยนแปลงอยากหลากหลายซึ่งร่างกายของคุณจะได้ฝึกตลอดคลาส คลาสนี้จะช่วยลดความเครียดของคุณ และช่วยให้จิตใจของคุณสงบ มาลองสัมผัสกับการผ่อนคลายอย่างลึกซึ้งพร้อมกับเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจกันดีกว่า