Ways To Do Better

กฎ 80-20 ที่คุณควรทราบในการคุมอาหารคืออะไร

ที่คุณจะได้อ่านต่อไปนี้คือวิธีการไปให้ถึงเป้าหมายด้วยตัวของคุณเอง

22 เม.ย. 2562

หากคุณพอจะมีความเข้าใจในเรื่องของธุรกิจอยู่บ้าง คุณคงจะพอทราบว่า กฎ 80-20 นั้นเริ่มจากการสังเกตที่ “ผลผลิต” เป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น ร้อยละ 80 ของผลผลิตนั้นมาจากร้อยละ 20 ของต้นทุน เป็นต้น และในปัจจุบันนี้ คนที่รักการทานอาหารบางคน ก็ได้นำเอากฎ 80-20 มาใช้ในการคุมอาหารของพวกเขา และนี่คือกฎเหล็ก 5 ข้อที่คุณควรรู้เอาไว้


1. คุณสามารถกินเค้กได้นะ

เพราะการคุมอาหารแบบ 80-20 นั้นหมายความว่า คุณจะต้องเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพร้อยละ 80 ของตารางการกินทั้งหมด นอกจากนั้นคุณสามารถจะกินอะไรก็ได้ตามใจคุณ ในปริมาณร้อยละ 20 ของที่เหลือ เหตุผลของเรื่องนี้มันง่ายมากๆ ผู้ที่คุมอาหารอย่างเข้มงวดมักจะกลับมาน้ำหนักขึ้นอีกครั้งเมื่อพวกเขากลับไปกินตามปกติ แต่ด้วยการคุมอาหารแบบ 80-20 คุณไม่จำเป็นจะต้องอดเลยสักนิด เพียงแค่ทำตามใจตัวเองน้อยลงนิดหน่อยก็เท่านั้นเอง


2. ลองมาดูความสำเร็จทางสถิติกันหน่อย

ถ้าพูดถึงเรื่องนี้ก็มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่า การคุมอาหารแบบ 80-20 นั้นอาจเพิ่มความสำเร็จในการคุมอาหารระยะยาวได้ เมื่อเทียบกับการอดอาหารที่เราอยากกินไปเลย แถมยังมีความสัมพันธ์กับเรื่องของอารมณ์อีกด้วย ดังนั้นเมื่อเราไม่สามารถตัดสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองได้ การคุมอาหารแบบ 80-20 จึงเหมาะสมเพราะมันอนุโลมให้เราได้กินในสิ่งที่ชอบ


3. จัดการกับสิ่งที่อยู่เบื้องหลังความอยากอาหารของคุณซะ

“ความอยาก” มีความสัมพันธ์กับรสนิยมและภาวะทางอารมณ์ ยกตัวอย่างเช่น ของหวานนั้นเป็นอาหารที่ทั้งอร่อยและคลาสสิกเพราะมีทั้งรสหวานและครีม ขณะที่คุณลดปริมาณของหวานลง ก็จะค่อยๆ พบว่าคุณอยากจะทานมันมากขึ้นทั้งที่พยายามฝึกควบคุมตัวเองอยู่ ลองหาสาเหตุของความเครียดให้ได้ซะก่อน แล้วเรียนรู้วิธีผ่อนคลายเพื่อปลดปล่อยพวกมันออกไป แบบนั้นจะช่วยให้คุณหยุดตัวเองจากบรรดาของหวานทั้งหลายได้อย่างถาวร


4. แฟนคลับของกฎนี้บอกว่ามันไม่ใช่การคุมอาหารเลยด้วยซ้ำ

แต่กลับบอกว่าช่วยสนับสนุนการใช้ชีวิตให้มีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนต่างหาก ดังนั้นเพื่อจะมีความสุขกับตัวเองในช่วงเวลาร้อยละ 20 คุณจะต้องรักษาสุขภาพให้ดีตลอดช่วงเวลาร้อยละ 80 ด้วย วิธีวางแผนนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการตามไลฟ์สไตล์ของคุณ ลองพูดคุยกับโค้ชฟิตเนสที่ผ่านการรับรองดูก็ได้ หากคุณต้องการคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ผลลัพธ์อย่างหนึ่งของกฎ 80-20 ก็คือ คุณจะมีสติมากขึ้นว่าควรกินอะไร และกินเท่าไหร่เมื่อเทียบกับปริมาณการออกกำลังกายของคุณ นอกจากนี้คุณจะได้ไม่รู้สึกผิดเมื่อมีคนชวนไปงานเลี้ยงอาหารค่ำยังไงล่ะ


5. เขียนเรื่องราวความสำเร็จตามกฎ 80-20 ของคุณเอง

ใช้โปรแกรมพื้นฐานเพื่อจดบันทึกเป้าหมายและกฎสมาร์ทของตัวคุณ ความยอดเยี่ยมของกฎ 80-20 คือการเริ่มต้นใช้งานที่แสนง่าย ลองทำดูตอนนี้เลยสิ