Ways To Do Better

กฎ 80-20 ที่คุณควรทราบในการคุมอาหารคืออะไร

ที่คุณจะได้อ่านต่อไปนี้คือวิธีการไปให้ถึงเป้าหมายด้วยตัวของคุณเอง

22 เม.ย. 2562

หากคุณพอจะมึความเข้าใจในเรื่องธุรกิจอยู่บ้าง ก็คงจะพอทราบว่า กฎ 80-20 นั้นเริ่มจากการสังเกตที่ผลผลิตเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น ร้อยละ 80 ของผลผลิตนั้นมาจากร้อยละ 20 ของต้นทุน เป็นต้น และในปัจจุบันคนคนที่รักการทานอาหารบางคนก็ได้นำกฎ 80-20 มาใช้ในการคุมอาหารของพวกเขา และนี่คือกฎเหล็ก 5 ข้อที่คุณควรรู้


1. คุณสามารถทานเค้กได้นะ

เพราะการคุมอาหารแบบ 80-20 นั้นหมายความว่า คุณจะต้องเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพร้อยละ 80 ของตารางการกินทั้งหมด นอกจากนั้นคุณสามารถจะกินอะไรก็ได้ตามต้องการในปริมาณร้อยละ 20 ที่เหลือ เหตุผลของเรื่องนี้มันง่ายมากๆ ผู้ที่คุมอาหารอย่างเข้มงวดมักจะกลับมาน้ำหนักขึ้นอีกครั้งเมื่อพวกเขากลับไปกินตามปกติ แต่ด้วยการคุมอาหารแบบ 80-20 คุณไม่จำเป็นต้องอดเลย เพียงแค่ทำตามใจตัวเองน้อยลงนิดหน่อยก็เท่านั้น


2. มาดูความสำเร็จทางสถิติกันหน่อย

ถ้าพูดถึงเรื่องนี้ มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่า การคุมอาหารแบบ 80-20 นั้นอาจเพิ่มความสำเร็จในการคุมอาหารระยะยาว เมื่อเทียบกับการอดอาหารที่เราอยากกิน แถมมันยังมีความสัมพันธ์กับเรื่องของอารมณ์ด้วย ดังนั้น เมื่อเราไม่สามารถตัดขาดจากสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองได้ การคุมอาหารแบบ 80-20 จึงเหมาะสมเพราะมันอนุโลมให้เราได้กินในสิ่งที่ชอบ


3. จัดการกับสิ่งที่อยู่เบื้องหลังความอยากอาหารของคุณซะ

“ความอยาก” มีความสัมพันธ์กับรสนิยมและสภาวะทางอารมณ์ ยกตัวอย่างเช่น ของหวานนั้นเป็นอาหารที่ทั้งอร่อยและคลาสสิกเพราะมีทั้งรสหวานและครีม ขณะที่คุณลดปริมาณของหวานลง คุณจะค่อยๆ พบว่าอยากจะทานมันมากขึ้น ทั้งที่พยายามฝึกควบคุมตนเองอยู่ ลองหาสาเหตุของความเครียดให้ได้ซะก่อน แล้วเรียนรู้วิธีผ่อนคลายเพื่อปลดปล่อยพวกมันออกไป แบบนั้นจะช่วยให้คุณหย่าขาดตัวเองจากบรรดาของหวานทั้งหลายได้ถาวร


4. แฟนคลับของกฎนี้บอกว่ามันไม่ใช่การคุมอาหารเลย

แต่บอกว่า มันช่วยสนับสนุนการใช้ชีวิตให้มีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนต่างหาก ดังนั้นเพื่อที่จะได้มีความสุขกับตัวเองในช่วงเวลาร้อยละ 20 คุณจะต้องรักษาสุขภาพให้ดีในช่วงเวลาร้อยละ 80 ด้วย วิธีวางแผนนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการตามไลฟ์สไตล์ของคุณ ลองพูดคุยกับโค้ชฟิตเนสที่ผ่านการรับรองหากคุณต้องการคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ผลลัพธ์ประการหนึ่งของกฎ 80-20 ก็คือ คุณจะมีสติมากขึ้นว่าควรกินอะไร และกินเท่าไร เมื่อเทียบกับปริมาณการออกกำลังกายของคุณ นอกจากนี้คุณจะได้ไม่รู้สึกผิดเมื่อมีคนชวนไปงานเลี้ยงอาหารค่ำ


5. เขียนเรื่องราวความสำเร็จตามกฎ 80-20 ของคุณเอง

ใช้โปรแกรมพื้นฐานเพื่อจดบันทึกเป้าหมายและกฎสมาร์ทของตัวคุณ ความยอดเยี่ยมของกฎ 80-20 คือการเริ่มต้นใช้งานที่แสนง่าย ลองทำตอนนี้เลยสิ