ข้อผิดพลาดที่ทำให้การลดความอ้วนของคุณไม่สำเร็จ

เราทุกคนล้วนอยู่บนเส้นทางเดียวกัน เส้นทางที่จะนำไปสู่สไลฟ์สไตล์ของการมีสุขภาพที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายในยิม การคาร์ดิโอ หรือการเลือกทานอาหารนั้นพวกเราก็ได้ลองทำมาหมดทุกอย่างแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นก็กลับมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะน้ำหนักนิ่ง จนทำให้เราต้องกลับไปที่จุดเริ่มต้นกันใหม่อีกครั้ง การลดน้ำหนักอาจดูเหมือนเป็นงานที่หนักหนา แต่นั่นไม่ได้ทำให้มันยาก ถ้าคุณอยากลดน้ำหนักได้อย่างต่อเนื่อง คุณจะต้องเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ของตัวเองนิดหน่อย แล้วมั่นคงกับมันมากขึ้น บ่อยครั้งที่เรารีบร้อนลดน้ำหนักจนทำให้เราหลีกเลี่ยงสิ่งที่มีผลต่อดีสุขภาพโดยไม่รู้ตัว และนี่คือข้อผิดพลาด 5 ประการที่ส่งผลเสียต่อความพยายามลดความอ้วนของคุณ

24 ก.ย. 2562

1. นอนหลับไม่เพียงพอ

ในช่วงชีวิตของการทำงานที่วุ่นวายซึ่งเราพยายามจัดการกับมันอย่างไม่หยุดหย่อน เรามักจะลืมความสำคัญของความสุขร่างกายและจิตใจของเราไป สิ่งที่เราต้องการคือการนอนหลับอย่างเพียงพอ การลดเวลานอนหลับจะทำให้การคุมอาหารและออกกำลังกายของเราได้ผลไม่ดีเท่าที่ควร หลังจากทำงานเหน็ดเหนื่อยมา 17 ชั่วโมงต่อวัน ร่างกายของเราต้องการเวลาพักผ่อนอย่างน้อย 7 ชั่วโมงเพื่อฟื้นฟูตัวเอง การนอนหลับไม่เพียงพอจะส่งผลต่อสุขภาพจิตและเพิ่มความเครียด ความเครียดจะสร้างฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกหิว และท้ายที่สุดเราจะกินมากจนเกินไป ดังนั้นเพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ที่เราต้องการ เราจึงต้องนอนหลับให้เต็มอิ่ม 7 ชั่วโมง



2. หลีกเลี่ยงอาหารนอกบ้านอย่างเด็ดขาด

มายอมรับกันเถอะว่าเราทุกคนต่างก็มีความอยาก อยากปล่อยตัวปล่อยใจไปกับเมนูนาโชส์กับชีส และลิ้มรสเค้กซึ่งยกตามมาทีหลัง เพราะในบางครั้งเราก็ต้องการลิ้มลองรสชาติของอาหารอร่อย เราทุกคนสมควรมี “วันขี้โกง” หลังจากออกกำลังกายมาอย่างเข้มงวดเป็นสัปดาห์ ไม่มีอันตรายใดๆ กับการให้รางวัลตัวเองด้วยพิซซ่าสุดแสนอร่อยในช่วงสุดสัปดาห์ ตราบใดที่เรารู้ว่าจะไม่กินทุกวัน และจะกลับมาออกกำลังกายในวันถัดไป คนที่เลิกกินอาหารที่ไม่ดีอย่างเด็ดขาดจะไปถึงเป้าหมายของพวกเขาช้ากว่าคนที่มีวันขี้โกงสัปดาห์ละครั้ง ดังนั้น จงจัดการเป้าหมายของคุณด้วยการคุมอาหาร แต่ก็อนุญาตให้ตัวเองกินอาหารขยะที่ชื่นชอบได้เป็นครั้งคราว


3. ยึดเฉพาะตอนคาร์ดิโอ

คนส่วนใหญ่คิดว่าการคาร์ดิโอเป็นวิธีเดียวในการลดน้ำหนัก ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริงเลย วิธีที่เหมาะสมในการลดน้ำหนักคือการผสานการคาร์ดิโอเข้ากับเวทเทรนนิ่ง การฝึกความต้านทานจะส่งเสริมกระบวนลดน้ำหนักของคุณ เพื่อที่จะเพิ่มกล้ามเนื้อและเพิ่มการเผาผลาญ คุณสามารถเริ่มต้นได้ด้วยการยกน้ำหนักพร้อมกับการคาร์ดิโอตามปกติ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และยังช่วยลดไขมันหน้าท้องซึ่งเป็นหนึ่งในไขมันที่ลดได้ยากที่สุดด้วย ลองใช้วิธีผสมผสานการคาร์ดิโอเข้ากับการออกกำลังกายแบบแอโรบิคและยกน้ำหนัก แล้วคุณจะพบสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคุณ


4. บริโภคโปรตีนไม่เพียงพอ

โปรตีนเป็นหนึ่งในสารอาหารที่สำคัญที่สุดที่ช่วยในการลดน้ำหนัก โปรตีนนั้นจะช่วยลดความอยากอาหารของคุณ คุณจะกินน้อยลง ในขณะเดียวกันมันก็ช่วยทำให้ท้องของคุณอิ่มด้วย ดังนั้นคุณจะไม่รู้สึกหิวอีกเป็นเวลานาน อาหาร เช่น ไข่ เต้าหู้ เนยแข็งสดล้วนแต่อุดมไปด้วยโปรตีนแม้ว่าคุณจะไม่ได้พยายามลดน้ำหนักอยู่ก็ตาม การบริโภคโปรตีนจะช่วยให้คุณรักษาน้ำหนักและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ เมื่อคุณออกกำลังกาย โปรตีนก็ช่วยสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อไปด้วย คุณควรบริโภคโปรตีน 0.8-1 กรัมต่อน้ำหนักตัวของคุณ ดังนั้น ถ้าคุณหนัก 70 กิโลกรัม คุณต้องกินโปรตีน 56 กรัม ปริมาณโปรตีนที่เพียงพอประกอบกับไขมันและคาร์โบไฮเดรตที่จำเป็นจะช่วยให้คุณควบคุมปริมาณแคลอรี่ได้


5. เอาแต่ยึดติดกับกิจวัตร

เมื่อตั้งเป้าหมายที่จะลดความอ้วน คุณจำเป็นจะต้องผสมผสานและทดลองการออกกำลังกายให้หลากหลายประเภท รวมไปถึงการประยุกต์เมนูอาหารแทนการยึดติดกับเมนูใดเมนูหนึ่ง คุณจะต้องเปลี่ยนวิธีการออกกำลังกายทุก 2 สัปดาห์เพื่อหลีกเลี่ยงทางตัน เมื่อพูดถึงเรื่องอาหาร นักโภชนาการนั้นสามารถแนะนำเมนูที่เหมาะสมตามความต้องการของร่างกายคุณได้ แต่อย่าลืมถามและลองวางแผนให้หลากหลาย เพื่อค้นหาเมนูที่เหมาะสมกับร่างกายของคุณมากที่สุด


ปรุงอาหารจานด่วนบ้างเพื่อเพิ่มความพยายามในการลดความอ้วนของคุณ ลองวางแผนมื้ออาหารในหนึ่งวัน ตัวอย่างเช่น ผลไม้ปั่นเป็นอาหารเช้า เต้าหู้คนกับมันฝรั่งเป็นมื้อกลางวัน และสลัดผลไม้กับคินัวเป็นของว่างดูบ้างก็ได้


ท้ายที่สุดกุญแจสำคัญในการลดความอ้วนที่ประสบความสำเร็จก็คือการไม่ยอมแพ้ แน่นอนว่ามันต้องใช้เวลาแต่ผลลัพธ์นั้นก็คุ้มค่า การปรับไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพที่ดีไม่เพียงแต่ให้รางวัลแก่ร่างกาย แต่ยังให้ความรู้สึกที่ดีขึ้นในแต่ละวันด้วยว่าคุณจะได้ในสิ่งที่ต้องการ สุดท้ายอย่าลืมเรื่องพื้นฐานที่สุด หลีกเลี่ยงการทานอาหารขยะให้เป็นนิสัย และต้องแน่ใจว่าคุณออกกำลังกายอย่างเพียงพอด้วยนะ